Eurax

หลักการทำการตลาดออนไลน์ ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง เรียนรู้หลักการทำ eMarketing แบบบ้านๆ งบประมาณไม่บานปลาย ศึกษาเรื่องวิธีการทำการตลาดที่ได้ผล และต้นทุนต่ำ

กูเกิลตั้งตัวแทน'Adwords'ในไทย ยันไม่เหยียบ (ตาปลา) เอเจนซี่รายย่อย

กูเกิลประกาศตั้งเรดดี้แพลนเน็ต (ReadyPlanet) ให้บริการ Adwords อย่างเป็นทางการรายแรกในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่ได้หวังแก้ปัญหาเอเจนซี่ผีที่ขาย Adwords แบบไร้คุณภาพ แต่ทำไปเพราะต้องการมุ่งมั่นทำงานร่วมกับบริษัทท้องถิ่นรายเดียวก่อนเพื่อ จับตลาด SME ให้เต็มที่ ระบุไม่ทิ้งเอเจนซี่ที่ให้บริการปรึกษาด้านการโฆษณาบนกูเกิลรายย่อยเพราะไม่ ปิดกั้นและให้การสนับสนุนเหมือนเดิม ด้านเรดดี้แพลนเน็ตมั่นใจ ไม่ว่าจะถูกชูธงเป็นตัวแทนขายหรือไม่ เชื่อว่ารายได้จากธุรกิจ Adwords จะเติบโต 3-5 เท่าตัวในปีหน้า

ชารีฟ เอล-อันซารี หัวหน้าฝ่ายขายออนไลน์และตัวแทนจำหน่ายกูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สัมภาษณ์ระหว่างการแต่งตั้งเรดดี้แพลนเน็ตเป็นรีเซลเลอร์หรือผู้ให้ บริการระบบโฆษณาออนไลน์ Adwords ของกูเกิล ว่าเลือกเรดดี้แพลนเน็ตเพราะองค์กรมีความมั่นคง มีทีมงานเชี่ยวชาญ และมีคอลเซ็นเตอร์บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง

" ตัวแทนในสิงคโปร์มีแล้ว แต่ให้บริการเฉพาะในเวลางาน ไม่ตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนเรดดี้แพลนเน็ต ความหมายของรีเซลเลอร์คือ รับผิดชอบด้านการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ทำกิจกรรม ฝึกอบรม เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล ทำงานบริการลูกค้าทั้งหมด"

Adwords คือการลงโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิ้นของกูเกิลด้วยการซื้อคีย์เวิร์ด เพื่อให้ผู้ใช้กูเกิลพบลิงก์เว็บไซต์เมื่อเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยว ข้อง ธุรกิจ SME นิยมโฆษณาด้วย Adwords มากมายเพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าในช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการ ต้นทุนต่ำเพราะกูเกิลจะเก็บค่าบริการเท่าที่มีการคลิกเข้าสู่เว็บไซต์เท่า นั้น

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เรดดี้แพลนเน็ตเป็นตัวแทนให้บริการ Adwords ที่กูเกิลให้การรับรองเป็นรายแรกในอาเซียนที่มีการซัปพอร์ตครบวงจรตลอด 24 ชั่วโมง หลักการให้บริการคือ ผู้ประกอบการ SME สามารถโทรศัพท์หรือติดต่อกับเรดดี้แพลนเน็ต เพื่อบอกงบประมาณและเป้าหมาย ซึ่งเรดดี้แพลนเน็ตจะวิเคราะห์ การคัดเลือกคีย์เวิร์ดที่ควรซื้อ ดำเนินกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ และประเมินผล

กู เกิลระบุว่า ลูกค้าที่ใช้ Adwords ในขณะนี้สามารถใช้บริการได้ต่อไปโดยไม่ต้องเปลี่ยนมาใช้บริการจากเรดดี้แพลน เน็ต แต่หากลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลือจากทีมที่เชี่ยวชาญ ก็สามารถมั่นใจในตัวเรดดี้แพลนเน็ตได้ โดยเรดดี้แพลนเน็ตไม่มีการจ่ายรายได้ใดๆให้กูเกิล แต่จะได้รับการอบรม ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมร่วมกัน และได้ค่าคอมมิชชั่นตามยอดจำหน่ายจากกูเกิล

เรดดี้แพลนเน็ตเป็นบริการของบริษัท แกรนด์ แพลนเน็ต เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปรายแรกของไทยมา 9 ปี ลูกค้ากลุ่มหลักคือเอสเอ็มอี การเป็นตัวแทนจำหน่ายของกูเกิลจะอยู่ในส่วนธุรกิจให้บริการประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์หรือ ReadyPlanet Web Promotion

ไม่เหยียบเอเจนซี่

สำหรับเอเจนซี่หรือบริษัทที่ให้บริการปรึกษาด้านการทำการตลาดบนอิน เทอร์เน็ตด้วย Adwords ในประเทศไทยที่มีอยู่หลายราย กูเกิลระบุว่าจะไม่มีการปิดกั้น และกูเกิลจะให้การสนับสนุนแก่เอเจนซี่รายย่อยตามปกติที่เคยมีมา โดยผู้บริโภคที่พอใจกับการใช้บริการจากเอเจนซี่ก็สามารถใช้บริการได้ต่อไป และเรดดี้แพลนเน็ตจะไม่ใช่ตัวแทนรายเดียวในประเทศไทยแน่นอน

"แทนที่จะต้องคุยกับบริษัทที่ให้บริการ Adwords เป็นร้อยเป็นพัน เรามองว่าต้องมีหนึ่งบริษัทที่จะมาทำงานกับเราอย่างจริงจังก่อน ต้องมีบริษัทใดบริษัทหนึ่งที่ได้รับการรับรองจากกูเกิล เรามีการคุยกับหลายบริษัท แต่ที่เข้าตากูเกิลมากที่สุดคือเรดดี้แพลนเน็ต ขณะนี้ยังไม่มีแผนให้บริษัทไหนอีก แต่ในระยะยาวมีแน่เพราะความต้องการของ SME ไทยมีมาก และเหตุที่ประเทศไทยต้องมีตัวแทนจำหน่าย เพราะความต้องการที่เติบโตอยู่ตลอดเวลา การจะเข้าถึงความต้องการได้ก็คือคนที่ให้บริการได้ครอบคลุม"

แปล ว่ากูเกิลเชื่อว่าการตั้งตัวแทนจะไม่ทำให้เอเจนซี่รายย่อยเดือดร้อน และการตั้งเรดดี้แพลนเน็ตเป็นตัวแทนให้บริการไม่ได้หมายความว่ากูเกิลต้อง การดึงลูกค้าจากเอเจนซี่มาเป็นลูกค้าเรดดี้แพลนเน็ต จุดนี้ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร แกรนด์แพลนเน็ต เชื่อว่าการประกาศครั้งนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการ Adwords ในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น

"ผมมองว่าการเป็นตัวแทนจะช่วยยกระดับการให้บริการ Adwords ในประเทศไทยมากกว่า คิดว่าจะมีประโยชน์โดยรวมทั้งหมด" ทรงยศเชื่อว่ารายได้ของบริษัทจาก Adwords จะเพิ่มขึ้นราว 3-5 เท่าตัวในปีหน้า บนรายได้รวมของบริษัทในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านบาท

บุรินทร์ เกล็ดมณี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการแกรนด์แพลนเน็ต ให้ความเห็นว่า จากการประมาณพบว่ากว่า 50% ของบริษัทที่ให้บริการปรึกษาด้าน Adwords ในประเทศไทยนั้นยังดำเนินการไม่ถูกต้อง ขาดคำแนะนำในการซื้อคีย์เวิร์ดและการบริหารแคมเปญที่ตรงความต้องการและคุ้ม ค่า ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนได้ อย่างไรก็ตาม กูเกิลระบุว่ายังไม่มีการสำรวจตลาดบริการ Adwords ไม่ได้มาตรฐานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ค่าบริการ Adwords ของเรดดี้แพลนเน็ตจะประกอบด้วยค่าคีย์เวิร์ดซึ่งคิดตามจำนวนคลิก โดนเรดดี้แพลนเน็ตคิดค่าบริการเริ่มต้นเดือนละ 2,000-3,000 บาท ลูกค้าจะได้รับแจ้งว่าค่าใช้จ่ายส่วนไหนราคาเท่าใด ในส่วนของเรดดี้แพลนเน็ต จำนวนลูกค้าแอคทีฟขณะนี้อยู่ที่ 8,000 ราย

" ถ้าไม่มีประกาศแต่งตั้ง เราคิดว่าการใช้ Adwords บนเรดดี้แพลนเน็ตก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว เพราะประโยชน์มาก อัตราเติบโตบริษัทเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 30-40% การแต่งตั้งนี้อาจจะทำให้เพิ่มขึ้นอีกหลายสิบเปอร์เซ็นต์"

ความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ของการรุกธุรกิจ Adwords ใน SME คือการประกาศให้ผู้ใช้ Adwords จ่ายค่าคีย์เวิร์ดผ่านธนาคารกรุงเทพเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ผ่านตู้โทรศัพท์ เอทีเอ็ม และสาขาธนาคาร

กูเกิลให้ข้อมูลว่า สถิติคนไทยเล่นอินเทอร์เน็ตขณะนี้อยู่ที่ 13.4 ล้านคน คิดเป็นอัตราใช้งานต่อประชากร 20.5% เติบโตจากปีที่แล้ว 18% ราว 30% ทำการค้นหาข้อมูลจากเสิร์ชเอนจิ้น ที่สำคัญ จำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์นั้นเพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 28.9% ในปีที่แล้ว มาเป็น 45.9% ในปีนี้



ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 สิงหาคม 2552 17:17 น.

0 ความคิดเห็น: