Eurax

หลักการทำการตลาดออนไลน์ ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง เรียนรู้หลักการทำ eMarketing แบบบ้านๆ งบประมาณไม่บานปลาย ศึกษาเรื่องวิธีการทำการตลาดที่ได้ผล และต้นทุนต่ำ

"ทวิตเตอร์--สื่อพีอาร์หรือขยะออนไลน์"

ยิ่งกว่าเรื่องของน้ำขึ้นให้รีบตักเสียอีก แต่เป็นเรื่องของหมาป่าฝูงใหญ่ที่รุมกระโจนเข้างับเหยื่อตัวใหญ่แทบไม่มีผิด

เหยื่อตัวใหญ่ที่ว่านี้ก็คือเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ซึ่งอีกไม่ช้าคงไม่ใช่แค่เครือข่ายสังคมธรรมดาๆ อีกต่อไป แต่จะแปรเปลี่ยนเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์เครื่องมือใหม่ของบรรดาบริษัท ใหญ่น้อยที่ไม่ยอมตกเทรนด์ใหม่ของโลกเป็นแน่

ขณะนี้บริษัทใหญ่น้อยในแดนดินถิ่นอินทรีผยองรวมไปถึงเป็บซี่ ฟอร์ดและเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ ได้จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ช่วยกันโพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ของ บริษัทลงในเครือข่ายออนไลน์และบล็อก อีกทั้งยังได้มอบหมายให้พนักงานส่วนหนึ่งช่วยทำหน้าที่นี้ เช่นเดียวกับให้ผู้บริหารอาวุโสของบริษัทช่วยกันโพสต์แผนงานและการประชา สัมพันธ์บริษัทลงในบล็อกของตัวเองด้วยเช่นกัน

การที่บริษัทมะกันมีแนวโน้มจะใช้ทวิตเตอร์เป็น สื่อใหม่ในการประชาสัมพันธ์ที่ทรงพลังอันยิ่งใหญ่มากขึ้นมาจากความบังเอิญ เมื่อปลายปีที่แล้วแท้ๆ เมื่อ นายสก็อตต์ มอนตี้ หัวหน้าฝ่ายสื่อสัมพันธ์ของบริษัทรถยนต์ฟอร์ดได้เปิดทวิตเตอร์ส่วน ตัวแล้วพบข้อความเตือนให้ดูอีเมลกว่าพันฉบับที่วิพากษ์วิจารณ์ฟอร์ดไม่มี ชิ้นดีกรณีมีข่าวว่าจะปิดเว็บไซต์สุดฮิต "TherangerStation.com"

มอนตี้ซึ่งแม้จะย้ายจากบริษัทที่ปรึกษาด้านสื่อสัมพันธ์มาอยู่กับฟอร์ด ได้แค่ครึ่งปีก็ไม่รอช้ารีบโพสต์ข้อความต่างๆ ลงในบล็อกส่วนตัว พร้อมๆ กับที่
ฟอร์ดได้มอบงานให้เขาช่วยดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ภายในไม่กี่ชั่วโมง มอนตี้ก็รายงานว่าต้นเหตุของปัญหามาจากทนายของฟอร์ดพบว่ามีโฆษณาขายสินค้า ผิดกฎหมายที่ใช้โลโก้ของฟอร์ดอยู่จึงขู่จะปิดเว็บไซต์นี้ มอนตี้ได้เกลี้ยกล่อมให้ทนายเปลี่ยนใจเนื่องจากจะมีผลต่อยอดขาย

ภายในวันเดียวเท่านั้น ทวิตเตอร์ของ มอนตี้ก็สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถึงขนาดที่บริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ โอซี นิว มีเดีย ได้โพสต์เรื่องที่เกิดขึ้นบนเว็บว่าเป็นกรณีศึกษาพิเศษ เพื่อชี้ให้ลูกค้าเห็นว่าบริษัทต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้

"เครือข่ายออนไลน์สามารถส่งพลังมหาศาลในยามหน้าสิ่วหน้าขวานที่จำเป็น ต้องมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างรวดเร็วทันใจ" เชล โฮลทซ์ ผู้ประพันธ์ร่วมหนังสือ "บล็อกกิ้ง ฟอร์ บิสซิเนสส์" ให้ความเห็น

อย่างไรก็ดี ขาประจำเครือข่ายออนไลน์หลายคนกลับมองต่างมุมด้วยความวิตกว่าอีกไม่ช้าเครือ ข่ายออนไลน์จนกลายเป็น "ขยะการประชาสัมพันธ์ออนไลน์" แบบใหม่ไปแล้ว

บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์


ที่มา http://www.komchadluek.net/

0 ความคิดเห็น: